วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ศิลปา ยืนยาว ชีวิตคน สั้น :D

"Ars longa,vita brevis" "ศิลปา ยืนยาว ชีวิตคน สั้น" :))

เปิด ประเด็นด้วยคำว่า "ศิลปา ยืนยาว ชีวิตคนสั้น"
อาจจะ มองว่า เป็นอะไร ของคุณ มาเพ้อเจ้ออะไรเนี่ย?
"Ars longa,vita brevis" มาจากภาษา ละติน
ผู้เอ่ยคำนีี้ คือ  
Hippocrates แพทย์ชาวกรีก ท่านเอ่ยว่า
"ชีวิตนี้สั้น แต่ศิลปะ อายุยืนยาว" :) ท่านหมายถึง ศิลปะทางการแพทย์
ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี  ผู้วางรากฐานมหาวิทยาลัยศิลปากร:)
ได้ นำมาใช้ กับชีวิตจริงของท่าน :)
ถึงร่างกาย ของเราจะหายไป แต่ ผลงาน ไม่ได้ตามเราไป
ถึงมันจะพังหรือ หายไปไหน หากแต่มันยังอยู่ในความทรงจำของผู้พบเห็น
คนเรา ไม่เที่ยงแท้แน่นอน หากแต่ ศิลปะก็ไม่เคยตายตัว
มันเป็นสิ่งที่คาด ด้วยคำไม่ได้ :)))


ศิลปะ :)))
อย่าบอกว่า ตัวเอง เป็นอัจฉริยะ
ศิลปิน ไม่เคยบอกว่าตัวเองเป็นอัจฉริยะ
ศิลปิน ไม่เคยปิดกั้นความคิดของคนอื่น
ศิลปิน ไม่เคย วิจารณ์ งานคนอื่นดีน้อยกว่าตัวเอง
ศิลปิน  มีจิตใจกว้างขวางดั่งงานศิลปะ
ศิลปิน  ไม่เคยเข้าใจ ความคิดของผู้ชม
ศิลปิน  ระบายอารมณ์ความคิดสร้างสรรค์ลงกับผลงาน
ศิลปิน  ไม่เคยแคร์ กับเสียงวิพากวิจารณ์
ศิลปิน  มีความพึงพอใจในรูปลักษณ์ของตัวเอง
ศิลปิน  ไม่เคยมีความคิดตรงกับ คนทั่วไป
ศิลปิน   หากชื่นชอบสิ่งใดจะบากบั่นกับสิ่งนั้นจนรู้ดี

ศิลปิน  ใช่ว่า ใครๆ จะเป็นได้ :)))
อย่าเรียก ตัวเองว่า ศิลปิน ถ้านำความคิดของผู้อื่นมาใช้!!

หากตอนนี้ ใครจะมอง ฉันยังไง
ก็ไม่รู้ เหมือนกัน ไม่มีใครมองส่วนที่ดีของเราออกจากรูปลักษณ์ภายนอก
ผู้คนต่าง มอง จากรูปรสกลิ่นสี
หลอกตัวเอง โลก ยังกว้างใหญ่ มองให้กว้างกว่าโลก
ถ้าเรามองแคบ ใจเราแคบ มองกว้างใจเรากว้าง
พอใจในสิ่งที่เป็น แล้วทำสิ่งที่เป็นให้ดี จนเรา พอใจ ;)))

หากมีใคร ต่อว่า หรือนินทา
อันคำโบราณ ว่า อันนินทากาเลเหมือนเทน้ำ
ถ้าเรายังนั่งนึกถึงสิ่งที่คนอื่นพูดแล้วแก้ตัวนั่นหมายความว่าเราเป็นอย่างที่เค้าพูดจริง
มนุษย์เป็น สัตว์ สังคม ปาก ต่อ ปาก พูดได้ ให้เสียหายเท่าทวี
ทางที่ดี หากเราไม่สนใจ จะเป็น สิ่งที่ ง่ายที่สุด
เรารู้ตัวเรา  ไม่มีใครรู้ตัวเรา ได้เท่าตัวเราเอง :)))
ไม่ต้องสนใจ คนอื่น สนใจแค่ตัวเองก็พอ
แต่ อย่าเห็นแก่ตัวใส่คนอื่น แค่เห็นแก่ตัวใส่ตัวเองก็พอ :)








Boo 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น